Những sai lầm khiến quảng cáo thất bại

Đối với một nhà sáng tạo, việc viết lời cho một TVC quảng cáo là điều dễ dàng, thế nhưng đối với thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng như ngày nay thì việc viết quảng cáo thế nào để có thể “in đậm” trong trí nhớ của người tiêu dùng mỗi khi người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn quả thực là vấn đề không hề dễ. Hãy tham khảo những lưu ý dưới đây để tạo ra lời quảng cáo tốt nhất mà không bị trùng lặp ở bất kỳ nơi đâu.

Đối với một nhà sáng tạo, việc viết lời cho một TVC quảng cáo là điều dễ dàng, thế nhưng đối với thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng như ngày nay thì việc viết quảng cáo thế nào để có thể “in đậm” trong trí nhớ của người tiêu dùng mỗi khi người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn quả thực là vấn đề không hề dễ. Hãy tham khảo những lưu ý dưới đây để tạo ra lời quảng cáo tốt nhất mà không bị trùng lặp ở bất kỳ nơi đâu.

1.Người tiêu dùng chỉ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.

Không , họ chỉ quan tâm đến những cái mà họ có được sau khi bỏ tiền mua sản phẩm, dịch vụ của bạn mà thôi. Họ không quan tâm đến việc bạn có những gì, bạn là ai và bạn làm gì?. Người tiêu dùng quan tâm đến nhu cầu của họ và mong muốn sản phẩm hay dịch vụ của bạn thỏa mãn nhu cầu của họ. Mục tiêu của copywriting là dùng lời lẽ, hình ảnh thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán sẽ đúng nhu cầu và mong muốn của họ để họ mua sản phẩm của bạn càng nhiều càng tốt. Mặt khác, bản quảng cáo phải chú trọng đến lợi ích mà người tiêu dùng sẽ nhận được nếu họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thật tuyệt vời nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp lâu năm và có uy tín và kinh nghiệm, nhưng hầu hết, người tiêu dùng chỉ thực sự quan tâm xem doanh nghiệp của bạn có thể làm gì cho họ và làm cho cuộc sống của họ thú vị hơn như thế nào.

 

  1. Sử dụng một lời quảng cáo ở mọi nơi

 Bạn không nên làm điều này. Lời quảng cáo của bạn cần thay đổi phụ thuộc vào sản phẩm của bạn, đối tượng khách hàng bạn hướng tới, phương tiện truyền thông  bạn đang sử dụng.

Chẳng hạn, nếu bạn đang viết lời quảng cáo cho tấm billboard treo ngoài trời mà khách hàng chỉ có thể xem nó trong vòng vài giây trong giờ cao điểm thì thông điệp của bạn phải thật ngắn gọn, trọng tâm và không có nơi trống cho sự lộn xộn. Tuy nhiên, nếu bạn đang viết lời quảng cáo cho mẩu direct – mail được gửi cho những người nhận thông tin về doanh nghiệp thì lời quảng cáo đó cần phải chi tiết với các thông điệp mang tính giải thích, trả lời các câu hỏi và tạo một cảm giác thúc giục khách hàng phản hồi.

Vì vậy, tùy thuộc vào từng sản phẩm, hoàn cảnh, phương tiện truyền thông  khác nhau mà bạn có thể tạo ra lời lẽ quảng cáo phù hợp ấn tượng, nói đúng vào mục đích của bạn.

Ảnh minh họa



3. Sử dụng lời quảng cáo cho tất cả mọi người


Điều này sẽ đẩy bạn vào ngõ cụt. Những khách hàng khác nhau sẽ phản ứng với những thông điệp khác nhau phụ thuộc vào trình độ nhận thức, cách ứng xử, kinh nghiệm, giới tính, độ tuổi…Chẳng hạn, nếu bạn đang viết lời quảng cáo được gửi tới những khách hàng quan trọng, thì thông điệp của bạn cần phải trang trọng, cân nhắc và trọng tâm để xuất hiện trong email gửi tới khách hàng triển vọng.

Đối với những đối tượng khách hàng khách nhau, bạn sẽ có những lời quảng cáo khác nhau để thu hút những khách hàng đó. Ngôn từ đi kèm với ngữ điệu quảng cáo, ngữ điệu phải phù hợp với ngôn từ và quan trọng hơn phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.

 Chẳng hạn, nếu bạn đang viết lời quảng cáo cho các bạn tuổi teen, thì lời quảng cáo của bạn không thể giống như lời quảng cáo hướng tới các đối tượng là người trung tuổi.

Lời viết quảng cáo và ngữ điệu hướng tới trẻ nhỏ sẽ khác với lời quảng cáo, ngữ điệu dành cho người lớn.

4. Viết lời quảng cáo một cách hời hợt.

Một lời quảng cáo giá trị cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và truyền thống văn hóa mỗi quốc gia. Khi viết quảng cáo, bạn cần phải cân nhắc, tìm hiểu sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ mà bạn sẽ viết và bạn viết nó như thế nào, sử dụng ngôn từ ra sao để lay động được người xem. Nếu như bạn viết lời quảng cáo theo cảm quan, viết “hời hợt” điều này đồng nghĩa bạn đang đẩy doanh nghiệp trở về vị trí xuất phát, và người xem sẽ không có ấn tượng gì về quảng cao hay sản phẩm của bạn muốn nói.

 

Vietstarmax tổng hợp.