Các yếu tố giúp TVC quảng cáo ấn tượng

 Để TVC trở thành một công  cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong việc định vị và quảng bá thương hiệu, TVC phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp, gây ấn tượng và để lại dấu ấn trong tâm trí người xem. Một thực tế cho thấy tại Việt Nam hiện nay, các TVC quảng cáo đuợc sản xuất một cách thiếu chuyên nghiệp, gây phản cảm, cộng với thị trường quảng cáo đang bị bão hoà, các doanh nghiệp thay thế TVC bằng nhiều phuơng thức định vị khác.

  Để TVC trở thành một công  cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong việc định vị và quảng bá thương hiệu, TVC phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp, gây ấn tượng và để lại dấu ấn trong tâm trí người xem. Một thực tế cho thấy tại Việt Nam hiện nay, các TVC quảng cáo đuợc sản xuất một cách thiếu chuyên nghiệp, gây phản cảm, cộng với thị trường quảng cáo đang bị bão hoà, các doanh nghiệp thay thế TVC bằng nhiều phuơng thức định vị khác.

 Nhưng để có một TVC ấn tượng, để lại đuợc dấu ấn trong tâm trí công chúng thì một  TVC ấn tuợng cần phải có các yếu tố sau:

1. Kịch bản tvc phù hợp với sản phẩm và yêu cầu của doanh nghiệp.

Trước khi tvc được hoàn thành, khâu đầu tiên góp phần vào sự thành công của tvc đó chính là kịch bản. Chỉ khi kịch bản tvc đáp ứng đúng yêu cầu của doanh nghiệp, phù hợp với sản phẩm quảng bá hoặc dịch vụ, khi đó bạn đã xác định được đối tượng khách hàng của mình và cách tiếp cận đối tượng khách hàng đó như thế nào. Kịch bản muốn gây đuợc ấn tuợng thì nó phải hấp dẫn về mặt nội dung và ngôn từ. Theo một điều tra gần đây cho thấy những quảng cáo mang tính  hài hước thường đuợc yêu thích và mang lại hiệu quả cao (tính hài hước ngày càng trở nên cần thiết trong cuộc sống, con người cũng cần có những phút giây thư giãn trong dòng chảy công nghiệp vốn khẩn truơng và nhiều áp lực). Vì vậy, nếu có thể khi xây dựng một kịch bản nên xây dựng những tình tiết mang tính hài huớc. Xây dựng những yếu tố bất ngờ cũng là một phuơng thức gây ấn tượng một cách hiệu quả (đây cũng là yếu tố tác động đến tâm lí, nên rất dễ dàng để ghi nhớ đối với người xem).
2. Âm thanh sống động, hình ảnh sắc nét.
  Một TVC nếu được đầu tư kĩ luỡng về khâu kĩ thuật, hình ảnh đẹp mắt, sắc nét ngay lập tức sẽ thu hút được người xem. Trong bất kì trường hợp nào thì hình ảnh cũng là yếu tố thu hút và gây ấn tuợng đầu tiên (những hình ảnh độc đáo, khác lạ tất yếu sẽ để lại ấn tuợng). Bên cạnh đó các yếu tố âm thanh cũng góp phần tạo nên hiệu quả cho TVC. Âm thanh có vai trò rất lớn trong việc tác động vào giác quan của người xem, những âm thanh nhẹ nhàng du dương sẽ khiến người xem có cảm giác dễ chịu, còn âm thanh sôi động sẽ tạo cho người xem cảm giác phấn khích, hào hứng.....Một tvc không thể thiếu được hai yếu tố này bên cạnh đó hai yếu tố này thể còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc thực hiện những TVC quảng cáo truyền hình.

(Ảnh minh họa)


3. Diễn viên nổi tiếng.

 Diễn viên cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sự ấn tuợng (chính vì vậy mà trong các TVC quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng luôn mời những ngôi sao nổi tiếng làm đại diện cho thương hiệu của mình). Diễn viên thể hiện hình ảnh của sản phẩm, đại diện cho tính cách của cả một thương hiệu, và thể hiện thông điệp tới công chúng mục tiêu. Hơn thế họ có sự tác động lớn đối với người hâm mộ, mọi hành động, cử chỉ của họ đều được mọi người quan tâm. Chính vì vậy diễn viên nổi tiếng là yếu tố dễ dàng nhất trong việc gây ấn tuợng. Việc muợn hình ảnh của người nổi tiếng là một cách thức cổ điển, rất quen thuộc nhưng lại vô cùng hữu dụng. Ta có thể thấy rất nhiều các nhãn hàng nổi tiếng mời những ngôi sao làm gương mặt đại diện cho thương hiệu, sản phẩm của họ. Ví dụ “ Thiên nga nước Úc”- Nicole Kidman là đại sứ thương hiệu  đồng hồ Omega Ladymatic và nhờ đó mà hãng này đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm hơn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng...

Hay quả bóng vàng năm 2014 Ronaldo làm đại sứ  đồng hồ Tag Heuer...Các ngôi sao, diễn viên nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu giúp cho thương hiệu đó tạo được tiếng vang lớn đối với người tiêu dùng
4. Slogan ấn tượng

 Nhắc đến sự ấn tượng không thể không nhắc đến Slogan. Rất nhiều thuơng hiệu trở nên nổi tiếng cũng nhờ vào câu Slogan độc đáo của thương hiệu mình. Slogan ấn tuợng là một Slogan ngắn gọn nhưng hàm chứa tính cách của thương hiệu và quan điểm phát triển của doanh nghiệp đó (điển hình như thương hiệu Viettel  có một Slogan vô cùng nổi tiếng – “Tell it your way”, những giai thoại thú vị xung quanh câu Slogan nổi tiếng này cũng tạo nên sự ấn tuợng và hiệu quả trong quá trình truyền thông). Vì vậy một tvc thành công , hiệu quả không chỉ cần một kịch bản phù hợp cùng với âm thanh, hình ảnh sắc nét, sống động và  gương mặt đại diện nổi tiếng mà thêm vào đó chính là khẩu hiệu, thông điệp của sản phẩm gửi tới người tiêu dùng như thế nào để khi nghe tới khẩu hiệu đó, người tiêu dùng biết là sản phẩm nào.
Như vậy một TVC quảng cáo được thực hiện một cách chuyên nghiệp chỉ là yếu tố “cần” để xây dựng một TVC thành công, sự ấn tượng là yếu tố “đủ” để tạo nên hiệu quả của TVC. Nếu TVC quảng cáo làm được các yếu tố trên đã đảm bảo cho sự thành công, hiệu quả nhất định cho TVC quảng cáo.