Để có một quảng cáo sáng tạo

Với môi trường " bão hòa quảng cáo" như hiện nay, thì việc tìm ra một ý tưởng quảng cáo mới, sáng tạo thu hút người xem là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Làm thế nào để ý tưởng của mình " thấm sâu vào hàng rào trí nhớ" hàng triệu người tiêu dùng? Làm thế nào ý tưởng đó tồn tại trong cuộc sống thường nhật của họ?... Và câu hỏi đơn giản được các bạn-  những người đam mê trở thành những nhà làm quảng cáo tài ba, đặt ra là "làm thế nào để có một ý tưởng hay??"

Với môi trường " bão hòa quảng cáo" như hiện nay, thì việc tìm ra một ý tưởng quảng cáo mới, sáng tạo thu hút người xem là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Làm thế nào để ý tưởng của mình " thấm sâu vào hàng rào trí nhớ" hàng triệu người tiêu dùng? Làm thế nào ý tưởng đó tồn tại trong cuộc sống thường nhật của họ?... Và câu hỏi đơn giản được các bạn-  những người đam mê trở thành những nhà làm quảng cáo tài ba, đặt ra là "làm thế nào để có một ý tưởng hay??"

Để bắt đầu tạo ra những ý tưởng hay, độc đáo, trước hết hãy thư giãn, "tẩy não" những công việc vụn vặt, và đừng quá căng thẳng. Nhớ rằng, quảng cáo là một nghệ thuật, mà nghệ thuật thì bạn phải sáng tạo và đầy kiên nhẫn. Hãy bắt đầu sáng tạo nghệ thuật bằng ý tưởng quảng cáo của bạn!

Hãy viết ra những suy nghĩ trong đầu bạn, càng nhiều càng tốt

Thật nực cười nếu bạn nghĩ rằng những người làm quảng cáo hàng đầu có thể thành công với những chiến dịch của mình chỉ trong vài chục phút đồng hồ. Đó là điều giả tưởng. Vì để có một ý tưởng hay, độc đáo các nhà sáng tạo phải mất công tìm hiểu, nghiên cứu, loại trừ để chọn ra những ý tưởng đắt giá nhất. Đôi khi,  những suy nghĩ chỉ thoáng qua trong đầu bạn mà bạn cho  đó chẳng liên quan gì, thế nhưng những suy nghĩ đó lại chính là chìa khóa mở ra những ý tưởng sáng tạo mới trong công việc của bạn.

Là một nhà  sáng tạo, bạn sẽ khám phá ra rằng, não bộ của mình có khuynh hướng cô đọng vấn đề càng lúc càng rõ nét và sâu sắc hơn nhờ sự hoạt động nghiên cứu, liên tưởng và sự sáng tạo hàng ngày của bạn. Hãy viết ra những gì bạn bất chợt nghĩ ra, có thể một vài ý tưởng trong số chúng chẳng liên quan đến đề tài mà bạn đang tham luận hay những ý tưởng làm bạn phì cười.... Mặc kệ, cứ viết ra.

 

"Để có một ý tưởng hay, bạn hãy viết ra càng nhiều càng tốt. Điểm xuất phát lúc nào cũng khó khăn, nhưng càng viết, ý tưởng của bạn sẽ "tuôn" ra dễ dàng hơn, trau chuốt hơn, mạch lạc hơn. Và khi viết ra chúng, bạn hãy khoan mổ xẻ, phân tích ý tưởng đó vội, bởi nếu bạn phân tích, bạn sẽ mất ngay mạch chảy, nhịp điệu của ý tưởng. Và cũng đừng bị những tác nhân bên ngoài làm ngắt quãng luồng suy nghĩ của bạn. Hãy viết, cứ viết và tiếp tục viết với những ý tưởng tự đến trong đầu bạn", Linus- nhà làm quảng cáo nổi tiếng đã nói như vậy.


Lựa chọn những ý tưởng hay nhất

Khi những ý tưởng của bạn được viết ra, hãy đính những trang viết ý tưởng của bạn lên một tấm bảng lớn. Giờ thì bạn có thời gian "chiêm ngưỡng" hàng tá câu chuyện của mình và thử nghĩ xem liệu trong loạt suy nghĩ đó, những ý tưởng nào hay nhất, khả thi, và những điểm nào trong ý tưởng sẽ được chỉnh sửa. Ít ra thì bây giờ bạn đã có thể hình dung ra được cái sườn của câu chuyện để tung hô sản phẩm mình cần bán.

Hãy viết, suy nghĩ, và viết . Đừng vội khoe khoang với nhiều người về những ý tưởng ban đầu mà bạn đang tiến hành. Hãy dành thời gian đó để suy nghĩ thấu đáo, triệt để hơn, bồi đắp cho những ý tưởng bạn nghĩ. Bởi nếu bạn bày tỏ khung sườn đó ngay, thì cũng giống như việc bạn đang diễn thuyết cho người khác biết về những khám phá của chiếc máy radio kiểu mới chưa ai biết đến.
Người xưa nói rằng "Một bản thảo giống hệt như một bào thai, nó chẳng thể nào được mọi người nhìn nhận khi chưa nên hình, nên hài".
Hãy suy nghĩ thấu đáo. Làm và làm. Thời gian sẽ giúp ý tưởng hoàn thiện hơn.
Viết ra hàng loạt ý tưởng đến trong suy nghĩ của bạn. Đừng phân tích, chỉnh sửa cho đến khi ý tưởng chủ đạo bắt đầu hiện ra "hình khối".
Và sau đó, là một cuộc loại trừ không thương tiếc. Bạn có thể đánh dấu những ý tưởng hay, ý tưởng có ích và loại trừ đi những ý tưởng làm hạn chế tầm nhìn của bạn. Lưu ý rằng, những ý tưởng bạn không dùng đến, hãy bỏ chúng vào một góc tủ, biết đâu đó bạn lại dùng đến nó trong những trường hợp khác. Các nhà quảng cáo thường đùa rằng "ý tưởng trong góc tủ là những người bạn tốt của người làm nghề sáng tạo". Nên đừng vội vàng ném chúng vào sọt rác.

 

(Hình ảnh minh họa)

 

Chọn ra ý tưởng “chủ đạo” và  “bồi đắp”  nó.


Khi việc chọn lọc ý tưởng của bạn đến giai đoạn cuối, hãy cân nhắc thật hiệu quả. Chăm chú nhìn, đọc và phân tích ý tưởng theo sát yêu cầu được đặt ra.

Đừng bỏ lỡ thời gian cũng như tạm gác lại việc phân tích ý tưởng của bạn sang ngày hôm sau. Bởi bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và khám phá ra những điểm sáng, những dấu vết bất chợt loé sáng trong vòng tích tắc khi bạn thật sự hòa mình vào việc phân tích ý tưởng và làm thế nào để hoàn thành nó một cách hoàn hảo. Đó là những thời khắc thật đặc biệt bạn sẽ hoàn thành ý tưởng bạn đề ra trong khoảnh khắc đặc biệt nhất khi tâm hồn và con người bạn đang cuốn theo dòng chảy của nhiệt huyết và sự sáng tạo. Cũng như một vài hoạ sĩ chỉ trong một phút xuất thần khi bắt gặp sự rung cảm của cảm xúc, họ sẽ cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đỉnh, và họ gọi đó là "Điểm vàng". Và cũng giống như người nhạc sĩ khi con tim rung động trước một thời điểm có thể cho ra những bản nhạc hay lay động trái tim hàng vạn người.



Đừng vội  vàng bỏ đi một ý tưởng nghộ nghĩnh, hãy phát triển nó với tất cả những gì bạn có thể làm. Khi phân tích, bất kỳ ý tưởng ngộ nghĩnh nào đó làm bạn bật cười, thử tự hỏi xem "ý tưởng này có thật sự hiệu quả nếu mình trau chuốt nó?" Thường những ý tưởng này nếu được đầu tư tâm huyết, chúng rất dễ trở thành những ý tưởng sáng giá có ích cho bạn.

Hãy lưu giữ hình ảnh, ý tưởng mà bạn cảm thấy thích thú, hứng khởi.

Không chỉ là lưu giữ trong đầu mà hãy giữ chúng bằng ngôn ngữ riêng của bạn, bằng những ghi chép thực có thể bằng file, hay viết trên sổ tay. Và hãy tâm niệm rằng "Những điều này sẽ xuất hiện trong ý tưởng của mình một ngày nào đó".
Không có giới hạn nào đối với một nhà sáng tạo, bất kỳ một suy nghĩ nào có thể là vô tình hay cố ý nhưng khi viết những ý tưởng đó ra và bạn mài công nghiên cứu, chọn lọc nó. Biết đâu đó những ý tưởng đó là những đứa con tinh thần mở ra một trang mới trong nghệ thuật sáng tạo của bạn. Sáng tạo nghệ thuật, thật ra đó là sự sắp xếp trật tự mới của những vật thể đã cũ theo một logic phù hợp trong từng thời điểm khác nhau. Là người sáng tạo, hãy tập cho mình thói quen quan sát và suy nghĩ và ghi chép, chỉ có như vậy nghệ thuật sáng tạo mới tạo ra những giá trị tinh thần mới, hữu ích cho cuộc sống con người.