Quảng cáo truyền hình – Uy lực truyền thông chưa bao giờ suy yếu

Tại Việt Nam các kênh truyền hình ngày càng phát triển khiến quảng cáo truyền hình không còn là cuộc chơi của riêng các thương hiệu lớn. Vài năm trở lại đây, song song với sự lớn mạnh của các Agency nội địa, các giám đốc thương hiệu đang có nhiều lựa chọn đối tác hơn để sản xuất TVC với mức giá thành phù hợp mà chất lượng vẫn tương đồng với các Agency quốc tế.

 

Tại Việt Nam các kênh truyền hình ngày càng phát triển khiến quảng cáo truyền hình không còn là cuộc chơi của riêng các thương hiệu lớn. Vài năm trở lại đây, song song với sự lớn mạnh của các Agency nội địa, các giám đốc thương hiệu đang có nhiều lựa chọn đối tác hơn để sản xuất tvc với mức giá thành phù hợp mà chất lượng vẫn tương đồng với các Agency quốc tế.

Quảng cáo truyền hình – Công cụ truyền thông lớn nhất mọi thời đại

Quảng cáo truyền hình (Television Commercials hay còn gọi TVC) đầu tiên được phát sóng ở Mỹ năm 1942 và cũng từ chính tại quốc gia này quảng cáo bắt đầu được coi là một ngành công nghiệp thực sự, hái ra tiền không chỉ cho các nhà sản xuất mà còn cho chính nhãn hàng đứng ra đầu tư. Đến nay, theo một thống kê không chính thức, Mỹ cũng vẫn là quốc gia có sự đầu tư khủng nhất vào quảng cáo truyền hình với doanh thu hàng trăm triệu đô mỗi năm. Và không chỉ tại Mỹ mới có mức giá trên trời cho mỗi spot quảng cáo trên truyền hình mà ngay tại Việt Nam, phát quảng cáo vào các chương trình giờ vàng cũng là cuộc chạy đua của các các nhãn hàng quốc tế như Cocacola, Pepsi, Sony, các sản phẩm của Unilever hay P&G …

Tuy nhiên thế kỷ 21 là thế kỷ của sự bùng nổ mạng lưới Internet, nơi nhà nhà đều có một chiếc máy tính bên cạnh chiếc tivi truyền thống. Một câu hỏi đang được giới chuyên gia đặt ra: Liệu quảng cáo online có đang dần thay thế các cách thức quảng cáo truyền thống trong đó có quảng cáo truyền hình?

Câu trả lời là không, hoặc chưa đến thời điểm đó. Theo khảo sát mới nhất từ CBS, tập đoàn truyền thông và phát radio của Mỹ thì số lượng người dân xem truyền hình trên thực tế không những không giảm đi mà ngày càng tăng. Trên thực tế lượng người đăng kí các gói kênh truyền hình vẫn tăng đều trong năm 2014. Thống kê năm 2013 cho biết 28% số người được khảo sát xem tivi nhiều hơn so với năm trước, 17% xem ít hơn, và 55% không đổi .

Điều này nghĩa là quảng cáo trên truyền hình truyền thống không trở thành chuyện quá khứ như nhiều chuyên gia lo ngại, ít nhất là trong 10 năm nữa. Tại Việt Nam, khi truyền hình trả tiền càng ngày càng lớn mạnh thì mảnh đất phát triển cho quảng cáo trên truyền hình ngày càng màu mỡ. Và không thể phủ nhận rằng xem phim truyền hình vẫn là thói quen khó thay đổi của một lượng lớn khán giả lớn tuổi và trung niên. Và vì vậy, quảng cáo trên truyền hình vẫn luôn giữ vững vị trí uy lực trong nhân sách và ưu tiên quảng cáo của các nhãn hàng hiện đại.

sản xuất tvc tại Việt Nam – Chọn lựa thông minh của nhiều giám đốc thương hiệu

Với sự phát triển mở rộng của các kênh truyền hình tại Việt Nam, ngày nay quảng cáo truyền hình không chỉ dành cho các nhãn hàng của các công ty đa quốc gia hoặc của các tập đoàn lớn. Các nhãn hàng vừa và nhỏ cũng bước chân vào lĩnh vực quảng cáo truyền hình. Nếu như trước đây, lượng nhân sự hoạt động trong ngành quảng cáo tạo Việt Nam còn ít ỏi, chủ yếu các công ty phát triển và sản xuất quảng cáo đều là công ty con của các tập đoàn quảng cáo lớn trên thế giới như Ogilvy & Mather, Dentsu, Publicis, Ommicom… thì ngày nay các công ty quảng cáo nội địa lại đang trên đường phát triển. So với các công ty quảng cáo nước ngoài, các công ty quảng cáo Việt Nam có lợi thế hơn về mặt hiểu sâu thị trường nội địa, cũng như đặc trưng của tâm lý quảng cáo nước nhà để đưa ra những ý tưởng phù hợp hơn với người dân Việt Nam. Thực tế đã chứng minh rất nhiều ý tưởng quảng cáo hay ở nước ngoài đều không thể tồn tại hoặc chấp nhận tại thì trường trong nước do dự lệch pha về văn hóa, lối sống.

(Hình ảnh minh họa)

 

Năm năm trở lại đây, các agency sản xuất Việt có chỗ đứng nhiều hơn đối với các nhãn hàng khi muốn xây dựng một sản phẩm quảng cáo trên truyền hình. Lý do là mức giá đê sản xuất quảng cáo tại các agency nội địa thấp hơn rất nhiều so với các agency quốc tế, nhưng chất lượng thì tương đương. Ngay cả những nhãn hàng hoặc tập đoàn lớn cũng bắt đầu đặt niềm tin vào các agency quảng cáo Việt kể cả trong quá trình xây dựng ý tưởng quảng cáo đền thực thi sản xuất. Các giám đốc thương hiệu vẫn yên tâm làm việc với các agency Việt một khi kịch bản phức tạp hoặc yêu cầu cao hơn về đạo diễn bởi agency quảng cáo Việt vẫn luôn có quan hệ chặt chẽ với các đơn vị sản xuất nước ngoài để đưa ra sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách hàng.

Tại thị trường miền Bắc, các agency như Vietstarmax nổi lên như những agency thông minh, luôn biết đáp ứng yêu cầu của khách hàng và làm thỏa mãn nó với mức chi phí hợp lý. Tại Vietstarmax, TVC được lên ý tưởng, sản xuất phù hợp với ngân sách của khách hàng. Rất nhiều TVC trong số đó đã và đang được phát sóng rộng rãi trên truyền hình cả nước, góp phần xây dựng thương hiệu cho chính nhãn hàng quảng cáo như Sơn Galaxy, Thuốc ho Bổ phế Nam Hà, Bột ngũ cốc ăn kiêng Việt Đài, máy lọc nước Karofi v..v…

Từ 2009, khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu lan rộng và đề bẹp nhiều doanh nghiệp thì thách thức đặt ra cho các giám đốc thương hiệu chính là làm sao để thực thi các kế hoạch marketing không quá tốn kém nhưng vẫn đảm bảo mức doanh số tăng cho nhãn hàng. Đây chính là lúc mỗi giám đốc thương hiệu phải cân nhắc kỹ lưỡng cho mối quyết định đầu tư, tìm đến những đối tác có khả năng hoàn thành dự án với mức kinh phí hợp lý. Và khi quảng cáo truyền hình ngày càng không còn là sân chơi riêng của những thương hiệu lớn thì chắc chắn các nhãn hàng ở mọi quy mô hoàn toàn có thể dùng phương thức truyền thông hữu hiệu này để đẩy mạnh thương hiệu tới khách hàng mục tiêu một cách chiến lược và hiệu quả..

 

 Vietstarmax.