Những điểm cần tránh khi làm TVC

Trong cuộc đua của những nhà làm phim quảng cáo ( tvc), có rất nhiều tvc quảng cáo để lại cho người xem dấu ấn sâu đậm. Bên cạnh đó có những tvc quảng cáo không mang lại hiệu ứng như mong đợi, vậy vì sao các tvc quảng cáo lại không mang lại hiệu quả như mong muốn. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng trên, sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đễn tvc quảng cáo của bạn thất bại.

 

Trong cuộc đua của những nhà làm phim quảng cáo ( tvc), có rất nhiều tvc quảng cáo để lại cho người xem dấu ấn sâu đậm. Bên cạnh đó có những tvc quảng cáo không mang lại hiệu ứng như mong đợi, vậy vì sao các tvc quảng cáo lại không mang lại hiệu quả như mong muốn. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng trên, sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đễn tvc quảng cáo của bạn thất bại.

Nói chung chung, nội dug không rõ ràng.

Một công ty chăm sóc sức khỏe khá nổi tiếng phát hành bản tin hàng tháng để gửi đến các nhân viên với nhiều thông tin mà tổng giám đốc điều hành (CEO) của công ty muốn chuyển tải đến các nhân viên. Tuy nhiên, các thông tin đưa ra không rõ ràng, rành mạch tới từng bộ phận trong công ty. Điều này khiến một số bộ phận, phòng ban trong công ty không biết làm như thế nào, họ không lĩnh hội được thông điệp mà CEO của họ muốn gửi tới.

Trong thực tế, một công ty dù lớn hay nhỏ thì luôn có cấp trên, cấp dưới đồng nghĩa với đó là có sự chênh lệch về trình độ, tuổi tác, kinh nghiệm làm việc.....Việc CEO đề ra một thông điệp hay một kế hoạch nào đó cho công ty, nếu không có sự bao quát  tổng thể toàn bộ bộ máy, đi cùng với đó là sự phân chia công việc, thông tin, nhiệm vụ một cách rõ ràng thì nhân viên không lĩnh hội được nhiệm vụ của mình  là điều tất yếu . Điều này rất dễ xảy ra, nhất là  trong thời đại ngày nay các công ty ngày càng mở rộng về quy mô và sự chuyên môn hóa cao.

(Ảnh minh họa)


Tương tự như vậy, khi một tvc quảng cáo được phát hành và trình chiếu cho mọi người xem, nếu như tvc quảng cáo đó mang một nội dung quá chung chung không rõ ràng, không nói rõ thông tin chính xác về sản phẩm, dịch vụ của mình,  không có liên quan gì đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Với tư cách một người  xem tvc quảng cáo đó, người xem không biết mình đang xem cái gì, tvc này đang muốn nói tới cái gì...... Ví dụ, một bảng quảng cáo đặt trong một trong sân bay viết: “Chúng tôi là Acme, một công ty sáng tạo toàn cầu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và cộng đồng ở địa phương”. Chắc chắn nhiều người đọc nó và tự hỏi: “Điều đó thì có ý nghĩa gì đối với tôi?”... Vì vậy, hãy tìm hiểu đối tượng khách hàng của mình hướng tới, xu hướng – nhu cầu của đối tượng khách hàng đó , từ đó xây dựng những thông điệp quảng cáo phù hợp có liên quan đến họ. Đáp ứng đúng nhu cầu đối tượng khách hàng mục tiêu .


Thông điệp quá nhiều, dài dòng.

Đa phần các doanh nghiệp muốn giới thiệu tới người tiêu dùng càng nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình càng tốt. Việc doanh nghiệp muốn giới thiệu cho người xem những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình là điều cần thiết giúp người tiêu dùng hiểu rõ thông tin về sản phẩm một cách chi tiết, tất nhiên  điều này phải phù hợp với từng chiến lược quảng cáo. Việc quá sa đà vào thông tin của sản phẩm, đôi khi đi quá giới hạn sẽ gây ra cho người xem những phản cảm không đáng có. Nhất là đối với một tvc quảng cáo được chiếu trong thời lượng khoảng 15s,3ss0s,45s....


 Mỗi một tvc quảng cáo, một khẩu hiệu quảng cáo chỉ nên chuyển tải một thông điệp duy nhất, nội dung thông điệp đó làm nổi bật sự khác biệt sản phẩm của doanh nghiệp đó  so với các đối thủ cạnh tranh khác. Doanh nghiệp phải cân nhắc điều gì quan trọng và điều gì có thể bỏ qua khi xây dựng một thông điệp quảng cáo, bởi vì trong môi trường kinh doanh ngày nay, khách hàng luôn bận rộn và dễ bị phân tâm nên họ thường không muốn nhồi nhét vào đầu quá nhiều thông tin.


Sử dụng những khái niệm quá phức tạp và trừu tượng

Một tvc quảng cáo bên cạnh phần hình ảnh là những thông tin, khái niệm về sản phẩm. Nếu như thông tin, khái niệm đơn giản, dễ hiểu sẽ được tất cả mọi người hiểu rõ và nắm được những thông tin cốt lõi của sản phẩm. Ngược lại, những thông điệp quảng cáo mang tính cao siêu quá, khó hiểu có thể đem lại một tác dụng trái chiều. Nhiều doanh nghiệp đã sai lầm khi nghĩ rằng thông điệp quảng cáo càng nặng tính khoa học thì càng được khách hàng tôn trọng. Trên thực tế, khách hàng chỉ cần những thứ rõ ràng, cụ thể. Ngôn ngữ xã hội phổ thông mà ai cũng có thể hiểu được. Vì vậy, trong TVC nên sử dụng những hình thức chuyển tải thông điệp ngắn gọn, sinh động và dễ đọc hơn như dùng các phần mềm đồ họa, powerpoint… Nếu gửi văn bản đến khách hàng thì nên tranh thủ chèn vào đó các hình ảnh, biểu đồ để giảm bớt sự nặng nề của nội dung và có thể chuyển tải thông tin một cách trực quan hơn.


Thiếu tính nhân văn

Bạn đang quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của mình tới khán giả, cho dù sản phẩm đó là gì chăng nữa thì bạn luôn  muốn mang đến cho người tiêu dùng những giá trị hữu ích nhất, dịch vụ tốt nhất và qua đó tính nhân văn- nhân bản được thể hiện. Vì con người, mong muốn cho cuộc sống của con người được tốt hơn, thú vị hơn.
Có một số thông điệp quảng cáo mà khi đọc lên người ta có cảm giác đó là một doanh nghiệp khá thực dụng, chỉ nói về mình và vì lợi ích của mình, họ không quan tâm đến cảm nhận của người xem khi xem tvc quảng cáo đó.

 Chẳng hạn, một doanh nghiệp giới thiệu một chiến lược mới như sau: “Bằng cách tập trung vào những phân khúc thị trường có đặc điểm phù hợp với những thế mạnh của chúng tôi và có thể đem lại cho chúng tôi nhiều lợi nhuận nhất, chúng tôi sẽ đem đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn sản phẩm tốt hơn….”. Những thông điệp như vậy rõ ràng chỉ tập trung nói về những nỗ lực của công ty để thay đổi nhằm vào lợi ích của chính mình chứ không hề xuất phát từ lợi ích của khách hàng. Những thông điệp không thật và không có tính nhân bản như vậy thường gây ác cảm cho khách hàng. Vì vậy, tvc quảng cáo phải có cái nhìn khách quan, quan tâm tới khách hàng của mình.


Thông điệp mang tính dạy dỗ

Bạn xem tvc quảng cáo, bạn muốn biết về sản phẩm mà mình đang cần mua, thế nhưng thay vì tư vấn hoặc giới thiệu về sản phẩm  thì tvc quảng cáo đó lại mang những thông điệp dạy dỗ bạn, bạn có hài lòng về điều này?

Với tư cách là một người xem những tvc này, họ sẽ không có ấn tượng tốt về sản phẩm cũng như doanh nghiệp này. Khách hàng không thích nghe những thông điệp mang tính áp đặt theo giọng điệu dạy dỗ như những đứa trẻ phải nghe lời cha mẹ. Nếu khách hàng có nghe được những thông điệp như vậy thì chúng cũng dễ dàng bị loại ra khỏi đầu óc họ. Nên khi làm tvc quảng cáo những nhà sáng tạo, doanh nghiệp.... hãy tạo ra những thông điệp mang tính gợi ý, hướng dẫn, tư vấn, thuyết phục  hữu ích  đến người tiêu dùng chứ không phải một bài giảng.

 

Liên hệ ngay với Vietstarmax để sở hữu một TVC ấn tượng cho danh nghiệp bạn!

 Vietstarmax tổng hợp.