3 điều ít biết về sản xuất phim quảng cáo

Nếu chưa biết những điều sau đây là bạn chưa thực sự hiểu hết về ngành sản xuất phim quảng cáo. Nào, hãy cũng xem đó là những gì nhé!

 

  1. Sản xuất phim quảng cáo như sản xuất phim Hollywood

Đúng vậy, sản xuất phim quảng cáo cũng trải qua các công đoạn như làm phim điện ảnh. Sau khi có kịch bản thì phải casting chọn diễn viên, rồi sản xuất tiền kì: tiền trạm địa điểm, tạo bối cảnh,ghi hình…. và hậu kì : dựng phim, thu âm, lồng tiếng, tạo các hiệu ứng,…y như làm một bộ phim. Sản xuất phim quảng cáo khác ở chỗ là mọi công đoạn hầu hết đều tốn ít thời gian hơn so với một bộ phim thực sự vì quảng cáo thì ngắn mà phim thì dài, thêm nữa là nhà quảng cáo phải trả tiền để được chiếu cho công chúng xem, còn công chúng phải trả tiền để được xem phim.

  1. Quay có thể rất nhiều nhưng chiếu chẳng được bao nhiêu

 Như đã nói ở trên, sản xuất phim quảng cáo y như sản xuất phim điện ảnh, bởi vậy việc quay rồi cắt bỏ bớt đi là không thể tránh khỏi, đáng nói ở đây là quảng cáo truyền hình thường chỉ có 30s ngắn ngủi vậy nên việc cắt bỏ phải làm rất nhiều sao cho trong thời lượng ấy quảng cáo vẫn đầy đủ nội dung  và phải hấp dẫn được người xem, vì thế việc cắt bỏ này phải rất chau chuốt và cẩn thận không thì sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Ví dụ nổi tiếng nhất là TVC quảng cáo Enlene với sự tham gia của người mẫu Thuý Hạnh, vì bị cắt bỏ không hợp lí mà nội dung bị ném đá rất nhiều vì: thấy mẹ bị đau lưng, người mẫu Thuý Hạnh lại tự mua Enlene về cho mình uống?!!

  1. Kịch bản ban đầu và tác phẩm hoàn chỉnh có thể khác nhau rất….xa!

Một kịch bản (storyboard) trước khi được hiện thực hoá thành TVC phải trải qua nhiều sự chỉnh sửa, thậm chí là cắt bỏ. Nội bộ Agency cắt bớt cảnh này, trong khi phía khách hàng lại muốn thêm vào cảnh kia. Câu chuyện cứ thế tiếp diễn cho đến khi cả hai đều thoả mãn nhau. Nếu vẫn chưa chắc chắn, thì có thể phải đem storyboard hỏi ý kiến khán giả, trong nghề gọi là FGD (Focus Group Discussion). 

- Đâu là ấn tượng đầu tiên của bạn đối với TVC này?

- Thông điệp đưa ra là gì?

- Bạn có thể kể lại nội dung TVC không?

- Bạn thấyTVC có độc đáo không?

- Điều gì làm bạn thích nhất?

- Cái gì cần được chỉnh sửa?

- Sau khi xem phim quảng cáo này, bạn có ý định mua /dùng thử sản phẩm không?

Sau khi hiểu rõ 3 điều kể trên, mong rằng bạn có một cái nhìn chi tiết và sâu sắc hơn về việc sản xuất phim quảng cáo.